So sánh BIM và phương pháp truyền thống

BIM có thể được sử dụng dọc theo suốt vòng đời của dự án: từ lúc lên kế hoạch sơ bộ cho tới khi công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng rồi có thể bị cải tạo hoặc cho tới khi đập bỏ.

Khái niệm bắt đầu một sự án MEP ở đây, cụ thể trong khóa học chỉ bao gồm trong giai đoạn thiết kế chi tiết và chỉ bao gồm nội dung tạo ra bản vẽ (drafting work).Trước khi đi vào phương pháp bắt đầu một dự án với Revit MEP, ta đi sơ qua cách thức chuẩn bị cho một dự án sử dụng auto cad thông thường: Tất cả các bản vẽ sẽ được phân loại và sắp xếp vào các thư mục riêng biệt.


Thông thường, đối với một dự án MEP thì cấu trúc thư mục thực hiện bản vẽ sẽ bao gồm các thư mục con của từng hệ thống mà dự án thực hiện. Trong ví dụ bên cạnh là các hệ thống của một bệnh viện. Kỹ sư và họa viên của mỗi hệ sẽ làm việc với các bản vẽ nằm trong thư mục của mình 

Ngoài các thư mục chứa bản vẽ thiết kế của hệ MEP, có một thư mục chứa các file bản vẽ của kiến trúc, kết cấu. Các file này thường được sử dụng để vào bản vẽ thiết kế. 

Họa viên lấy thông tin từ kỹ sư rồi thực hiện bản vẽ cho hệ thống của mình trên nền kiến trúc được xref vào. Khi có những thay đổi về kiển trúc, họa viên xử lý bản vẽ kiến trúc mới và đưa vào thư mục xref thay thế cho file cũ. Các hệ cũng thường phải thực hiện bản vẽ combined và ngồi lại rà soát những vị trí cấn vướng nghi ngờ không thể thi công được, thực hiện mặt cắt cho những vị trí này. 

Đối với 1 dự án sử dụng BIM, thư mục là nơi để chứa Central model của mỗi hệ (hoặc model này có thể được đặt trên các CDE) và Model lấy từ bộ phận kiến trúc kết cấu. 

Tất cả các dự bản vẽ MEP có thể được sắp xếp trong cùng một Central Model hoặc trong những dự án lớn, người ta có thể chia Central Model thành các file nhỏ hơn dành riêng cho mỗi hệ. Quyết định 1 hoặc nhiều Central model do BIM Coordinator đặt ra, BIM coordinator nhận thông tin từ kỹ sư MEP và các hệ kiến trúc, kết cấu…. rồi triển khai cho các Drafter thực hiện bản vẽ.


Có thể thấy rõ điểm khác biệt giữa phương thức truyền thống và sử dụng BIM: 
Đối với dự án sử dụng Auto CAD, thông thường, đối với các công ty thiết kế ở nước ta, kỹ sư MEP cũng kiêm luôn nhiệm vụ thực hiện bản vẽ nhưng với BIM thì có phân chia rõ Drafter và Engineer. 

Với dự án sử dụng BIM, Coordinator là người đứng ra điều phối thông tin giữa các drater trong các bộ phận MEP với nhau để hạn chế sai sót từ đầu, điều phối thông tin giữa kỹ sư và drafter cũng như giữa hệ MEP với Kiến trúc và Kết Cấu. 

Một điểm khác biệt cơ bản là tất cả các bản vẽ thiết kế đều nằm chung trong central file và được sắp xếp trong thanh Project Browser. Có thể dễ dàng mở các bản vẽ lên để thực hiện hoặc tham chiếu mà không cần tốn thời gian mở thư mục và tìm kiếm. Nhiều người có thể cùng làm việc trên một Central file và các hệ có thể nhìn thấy thiết kế của hệ khác thay đổi như thế nào, không cần tốn thời gian cho việc combined bản vẽ và tìm lỗi sai cũng như thời gian để vẽ các mặt cắt

No comments

Bạn có ý kiến gì đóng góp cho bài viết này không? Để lại comment nhé