Giới thiệu về hệ thống điện trong building

Có khá nhiều cách phân chia hệ thống điện, một trong những cách phân chia đơn giản nhất ta có thể xem hệ thống Electrical cho building sẽ bao gồm:
  • Hệ thống phân phối: bao gồm máy phát điện, máy biến thế, các tủ điện, bảng điện và hệ thống dây điện kết nối tới ổ cắm, bóng đèn và các thiết bị sử dụng điện khác.
  • Hệ thống chiếu sáng thông thường và chiếu sáng khẩn cấp.
  • Hệ thống bảo vệ: là hệ thống bảo vệ tòa nhà khỏi tác hại của sét, nối đất thiết bị để bảo vệ cho con người khi có điện bị rò rỉ.
  • Hệ thống điện nhẹ: là hệ thống bao gồm các đường dây tín hiệu, sử dụng nguồn điện có voltage thấp như hệ thống mạng, điện thoại, truyền hình, hệ thống báo cháy…
Ta có thể hiểu sơ bộ hoạt động của hệ thống như sau:
Nguồn điện trung thế sẽ được đưa từ hệ thống điện lưới vào tòa nhà, điện này sẽ được các máy biến thế chuyển thành nguồn hạ thế để phân phối tới các tủ điện chính, các tủ điện chính này phân phối với các tủ điện/ bảng điện ở các cấp nhỏ hơn. Các thiết bị sử dụng điện sẽ được cấp nguồn từ các tủ điện cục bộ này. Đối với các nhà cao tầng, do tổn thất khi truyền tải điện đi xa nên có thể có nhiều phòng máy biến thế ở các độ cao khác nhau, nguồn điện trung thế sẽ được cấp tới các phòng máy biến áp này.
Ngoài nguồn điện sinh hoạt này tòa nhà sẽ có nguồn điện dự phòng và nguồn điện khẩn cấp để đảm bảo khi điện lưới bị cắt hoặc trong các trường hợp khẩn cấp vẫn có nguồn điện để sử dụng…

HỆ THỐNG ELECTRICAL TRONG REVIT

  • Electrical equipment: bao gồm các thiết bị biến thế, máy phát điện và các tủ điện, bảng điện…
  • Electrical appliances: là các thiết bị sử dụng điện như máy lạnh, máy quạt, máy bơm…
  • Electrical device: bao gồm các thiết bị như ổ cắm, công tắc, điện thoại, các loại sensor, đầu báo…
  • Lighting fixture: các loại đèn.Wire: dây dẫn điện.
  • Cable tray, trunking, ladder, counduit
Về cấu tạo: Cable Tray tương đối giống với ống gió còn Conduit thì giống với ống nước, nghĩa là cũng bao gồm các đoạn ống và fitting. Điểm khác biệt là Tray và Conduit được dùng để chứa dây điện thay vì chứa lưu chất như Duct/Pipe.
Do có chức năng là kéo dây điện nên cấu tạo fitting của Conduit và Tray hơi khác hơn Duct và Pipe để thuận tiện kéo dây.
Trong thực tế còn có busway, busduct…dùng để phân phối dòng điện trung thế, tuy nhiên revit hiện thiếu các thiết bị này.
Khác với các hệ thống còn lại trong Building Services, các thiết bị của hệ thống Electrical tương đối nhỏ nên rất khó nhìn thấy nếu vẽ 3D hoặc bằng kích thước thật, do đó bản vẽ của hệ thống điện chủ yếu chỉ bao gồm các ký hiệu mặc dù vẫn được vẽ 3D.

No comments

Bạn có ý kiến gì đóng góp cho bài viết này không? Để lại comment nhé