Cơ hội nghề nghiệp cho người dùng Revit MEP

Revit MEP là một phần mềm được thiết kế chuyên nghiệp dùng để vẽ hệ thống MEP. Chỉ cần vẽ một vài đoạn thẳng là có thể tạo ra một hệ đường ống/ ống gió/ thang máng cáp với các phụ kiện kết nối hoàn chỉnh.... 

Việc thực hiện các bản vẽ của các hệ thống MEP trên các phần mềm 2d như AutoCAD, 4MCAD khá là khó khăn nên các phần mềm BIM như Revit MEP, PDMS, 3DPlant, AutoCAD MEP ra đời để chuyên phục vụ cho việc vẽ các hệ thống này nên nó khiến cho tâm lý của nhiều người có cảm giác như sử dụng được phần mềm là có thể làm được việc ngay....

Nhưng các phần mềm BIM thì cũng chỉ là các phần mềm hỗ trợ cho công việc. Không có nó người ta vẫn thực hiện được công việc, có nó người ta thực hiện công việc dễ dàng hơn. Biết sử dụng tốt Revit là một lợi thể lớn cho các bạn trẻ trong giai đoạn hiện tại nhưng không có nghĩa là biết sử dụng là tìm ngay được việc và với mức lương cao.

HỌC REVIT vs LÀM REVIT:

Có khá nhiều bạn chỉ tập trung vào việc học tập các kỹ năng phần mềm để tạo ra các 3D Model thật đẹp, thật chi tiết tới từng cái ốc vít... Tuy nhiên, một model tốt chưa chắc đã là một model thật đẹp và chi tiết mà nó cần phải phù hợp với loại hình công việc của mình. Dĩ nhiên, quan trọng nhất là model phải đúng.

Sản phẩm làm ra của một người họa viên cuối cùng không phải chỉ là 3D Model mà là các bản vẽ in 2D trên giấy để cầm ra công trường, và hầu như rất nhiều người bỏ qua những kỹ năng này. Kỹ năng trình bày bản vẽ yêu cầu kiến thức về kỹ thuật khá ổn để biết những thông tin gì là cần thiết phải thể hiện, yêu cầu về thẩm mỹ để sắp xếp thông tin hợp lý không làm rối tung bản vẽ.

Ngoài những kỹ năng và kiến thức về kỹ thuật còn rất nhiều những kỹ năng xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc, kỹ năng in ấn, xuất files...

Với tất cả những người đã dùng Revit MEP trong công việc: vẽ và sử dụng được Revit MEP cực kỳ dễ. Chính vì thế nên khi tuyển một họa viên, kỹ năng Revit MEP chỉ được mình xếp hạng thứ 4 chứ không phải vị trí đầu tiên.

CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP:

BIM đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam và Revit lại là BIM software chính được các công ty đang hoạt động tại nước ta lựa chon. Do đó, ngay trong giai đoạn hiện tại, biết sử dụng Revit MEP làm tăng thêm cơ hội việc làm cho các bạn trẻ trong lĩnh vực MEP.

Công việc đi liền với Revit MEP là trở thành 1 họa viên. Mức lương của họa viên thông thường dao động từ 6-18tr/tháng tùy theo mức kinh nghiệm và tay nghề làm việc. Có 2 dạng họa viên cơ bản:

Draftsman:

Draftsman còn có thể được gọi là Kỹ sư làm Shopdrawing...: đây là dạng họa viên làm việc cho các công ty chuyên gia công bản vẽ chi tiết hoặc các công ty thi công. Công việc cơ bản của Draftsman là tạo ra một model 3D dựa trên các bản vẽ đã hoàn chỉnh và làm cho nó có thể thi công được. 

Ngoài kỹ năng phần mềm, Draftsman cần đọc hiểu bản vẽ, có một số kiến thức nhất định về thi công để chắc chắn bản vẽ mình tạo ra là hợp lý và có thể thi công được.

Drafter:

Drafter là các họa viên ở các công ty tư vấn thiết kế, tùy theo loại hình hoạt động của các công ty thì drafter cũng có thể là người gia công bản vẽ trên các bản vẽ đã hoàn chỉnh hoặc tham gia khởi tạo bản vẽ từ những giai đoạn ban đầu.

Do làm việc trong môi trường thiết kế nên Drafter cần có kiến thức khá sâu về hệ thống vì không phải lúc nào cũng có sẵn bản vẽ AutoCAD hoặc hand sketch để vẽ theo mà đôi khi chỉ cần các bảng tính và nghe ý tưởng thiết kế của kỹ sư để chuyển tải chúng thành bản vẽ.

Kỹ năng công việc của Drafter sẽ được đề cao dần từ việc biết thực hiện các công việc tính toán cơ bản tới lúc có thể làm được các công việc của kỹ sư và trở thành kỹ sư thiết kế.

No comments

Bạn có ý kiến gì đóng góp cho bài viết này không? Để lại comment nhé