Vẽ hệ thống Piping trên Revit MEP

Module Piping trong Revit không chỉ được sử dụng cho hệ thống HVAC, hệ thống cấp thoát nước và chữa cháy mà còn được sử dụng cho rất nhiều loại đường ống khác như: ống khí nén, ống gas và thậm chí là cả các đường ống của hệ thống công nghệ.
Hệ thống Piping trong Revit không đơn thuần chỉ dùng để vẽ lên một khối trụ rỗng với các phụ kiện mà nó còn mang theo các thông tin như: tiêu chuẩn ống (độ dày, độ nhám, vật liệu...), môi chất trong ống là gì, ở nhiệt độ nào có các thông số vật lý ra sao...
Do có rất nhiều thông tin như vậy nên Revit không chỉ dùng để vẽ mà còn có thể sử dụng để tính toán đường ống, tính toán bơm và thậm chí dùng để thiết kế hệ thống.
Trong phần này chủ yếu chỉ trình bày phương pháp vẽ đường ống trên Revit, chưa đề cập tới tính toán đường ống:

THAO TÁC ĐẶT CÁC THIẾT BỊ VÀO MODEL:

Đối với hệ thống Plumbing, thông thường các thiết bị đều đã được kiến trúc đặt vào model và chỉ có những thiết bị đặc biệt mới được drafter tự vẽ. Với hệ thống chữa cháy, drafter sẽ đặt tất cả các thiết bị của mình vào model.
Đối với các thiết bị đặt trên sàn hoặc trên tường (vd: sink, lavabo hay cuộn vòi chữa cháy...) bạn chỉ cần chọn family đó và thả vào model hoặc đưa vào bức tường, thiết bị sẽ được tự động gắn lên sàn/ tường nếu Family được làm đúng.
Với các thiết bị được gắn trên trần (vs: sprinkler), chúng ta không đặt trực tiếp lên trần của kiến trúc (cho dù model kiến trúc có vẽ trần). Ta sẽ vẽ một Reference Plane thay cho trần kiến trúc và gắn các thiết bị của mình lên mặt phằng này.
Thao tác cụ thể các bạn xem trong slide hướng dẫn sau đây:


THAO TÁC VẼ ĐƯỜNG ỐNG

Thao tác vẽ đường ống trong Revit cũng tương tự với thao tác vẽ lệnh Polyline trong AutoCAD, điểm khác biệt ở đây là bạn vẽ một cái đường ống 3D và có các fitting ở những điểm kết nối.
Để tạo ra đường ống 3D bạn cần đặt chiều cao cho ống, Revit cho phép bạn nhập chiều cao đáy hoặc tâm ống để bắt đầu vẽ môt đoạn ống.
Mỗi loại đường ống sẽ có những fitting với hình thù khác nhau, để có được đúng loại fitting cần chọn đúng Pipe type.
Thao tác cụ thể các bạn xem trong slide hướng dẫn sau đây:


SIZING ĐƯỜNG ỐNG:

Lý thuyết về sizing đường ống thường thì bao giờ cũng dựa vào 2 yếu tố chính là vận tốc môi chất đi trong ống và tổn thất áp qua đoạn ống. Tùy theo bạn đang thiết kế cho hệ thống ống gì mà sẽ có những hệ số khác nhau hoặc thậm chí là phải sử dụng cách tính khác. 
Revit cho phép chọn loại môi chất đi trong ống là chất gì, ở nhiệt độ bao nhiêu, có các thông số vật lý là bao nhiêu. Từ đó có cơ sở để tính toán các thông số của môi chất trong đường ống như Reynoid, Pressure Loss...
Về thông số cụ thể để sizing hệ thống thì bạn cần tìm hiểu về engineering của hệ thống đó. Còn thao tác cụ thể trên phần mềm để sizing các bạn xem trong slide hướng dẫn sau đây:
Riêng với hệ thống đường ống hệ chữa cháy thì Revit hoàn toàn không hỗ trợ tính toán sizing nhưng bù lại, bằng các add-in từ các hãng khác, giờ đây hệ thống chữa cháy là hệ thống đầu tiên có thể được thực hiện việc thiết kế - tính toán thủy lực hệ sprinkler - tính bơm...hoàn toàn bằng Revit. Trong khi đó các hệ thống khác mặc dù được Revit hỗ trợ nhưng trong thực tế việc tính toán vẫn nhờ các bảng tính excel hoặc phần mềm khác chứ không được tính bằng Revit.

No comments

Bạn có ý kiến gì đóng góp cho bài viết này không? Để lại comment nhé