Dynamo

Trong khoảng thời gian gần đây Dynamo nổi lên như một hiện tượng lạ, phần lớn những ai đã biết biết Revit đều nghe tới và đều muốn nghiên cứu. Nhưng Dynamo là cái gì? Nó dùng để làm gì? Chúng ta có nhất thiết phải học nó không?

DYNAMO LÀ GÌ?

Dynamo là một công cụ lập trình!
Nhưng điểm hay ho ở đây là cho dù không biết tí code gì bạn cũng có thể lập trình Dynamo được bởi những dòng code đã được chuyển thành các thanh công cụ gọi là Node. Bạn sẽ lập trình bằng cách sắp xếp các node đó lại theo một trình tự hợp lý để tạo thành một chuỗi các tổ hợp lệnh.
Và tất nhiên, nó là một công cụ lập trình nên nếu bạn biết ngôn ngữ lập trình thì đó là một lợi thế lớn cho bạn, Dynamo sử dung ngôn ngữ Python.

DYNAMO DÙNG ĐỂ LÀM GÌ?

Dĩ nhiên là Dynamo dùng để làm việc, những công việc mà dynamo làm có thiên hướng về các việc mang tính lặp đi lặp lại và có quy tắc nhất định. Với những công việc mang tính bất quy tắc thì Dynamo có lẽ bó tay.
Vậy những công việc nào thì mang tính lặp đi lặp lại và có quy tắc?
Ví dụ:
Thay vì phải thay đổi thông tin trong khung tên cho một bộ bản vẽ gồm 100 bản vẽ. 
Nếu làm theo các thông thường bạn phải mở từng sheet ra và copy paste thông tin vào các Parameter tương ứng, bạn phải lặp đi công việc này 100 lần và cũng chỉ nhập vào cùng loại Parameter. Và nếu sử dụng Dynamo bạn có thể hoàn thành công việc này trong 30 giây.
Dynamo hỗ trợ cực kỳ mạnh mẽ cho kiến trúc và kết cấu. Bạn hoàn toàn có thể dựng lên model của một cây cầu cưc kỳ phức tạp trên Revit mà chỉ dùng những dòng lệnh Dynamo và thông tin từ bảng tính excel. Và có thể dựng những bề mặt, kết cấu mà dường như con người không mấy ai có khả năng vẽ được như thế trên Revit.
Video dưới đây chỉ là một ví dụ nhỏ, còn cây cầu mà mình nói ở trên là một dự án thực tế phức tạp hơn nhiều.

NHƯNG

Ứng dụng của Dynamo cho kiến trúc va kết cấu thì tuyệt vời như thế nhưng với MEP thì chẳng gì gọi là đáng nói. Bởi phần lớn các công việc trên Revit của MEP không mang tính quy luật cả.
Ứng dụng đáng nói nhất của Dynamo vào cho MEP là có thể tự động kiểm tra và đặt sleeve cho các đường ống xuyên tường và dầm. Nhưng để làm được chuyện này cũng có hàng tá add-in khác làm được chứ không phải chỉ một mình Dynamo làm được.
Do đó, nếu bạn làm MEP theo ý kiến của mình thì tốt nhất không nên bỏ nhiều thời gian nghiên cứu Dynamo. Dĩ nhiên học cũng tốt nhưng thay vì bỏ thời gian học nó thì học cái khác hiệu quả cao hơn.



HỌC DYNAMO Ở ĐÂU?

Nếu bạn muốn tham khảo học hành Dynamo thì website cho người mới học ở đây: 
Trong website trên trình bày từ cách cài đặt, sử dụng dynamo cơ bản cho tới những bước sử dụng nâng cao. Kèm theo đó là những link bài tập có thể download về học tập. 

1 comment:

Bạn có ý kiến gì đóng góp cho bài viết này không? Để lại comment nhé