3D PDF

3D PDF - Sample 
Vấn đề của chủ đầu tư và tư vấn giám sát ở VN là gì? Cho dù thiết kế có thiết kế có được vẽ thành 3D bằng Revit hoặc các phần mềm BIM khác họ vẫn ưa chuộng đọc các bản vẽ 2D định dạng PDF hoặc DWG.
Lý do chủ yếu mà các đơn vị này yêu cầu các file ở định dạng 2D không phải do tiền bạc vì có rất nhiều phần mềm xem 3D miễn phí rất tốt và được thiết kế riêng cho BIM như: Naviswork Freedom, Solibri Viewer… tuy nhiên khi xem 3D thì phải cài đặt và cũng ngốn tài nguyên máy tính trong khi đó không phải phần mềm họ thường xuyên sử dụng.

PDF là một định dạng văn bản thuộc dạng phổ biến nhất hiện nay. Do đó 3D PDF là giải pháp tối ưu vì họ sẽ không cần phải cài đặt thêm phần mềm khác mà vẫn có thể xem xét thiết kế dưới định dạng 3D. 

Bản vẽ 3D PDF cũng hoàn toàn giống như các bản vẽ thông thường khi được in ra giấy nhưng điểm khác biệt ở đây là bạn hoàn toàn có thể xem xét nó như các phần mềm 3D khác, có thể tắt bật các đối tượng mình mong muốn, thậm chí có thể kiểm tra thông tin của một vật thể trong bản vẽ (vd: đường ống có kích thước bao nhiêu, ống thuộc hệ thống gì và đang chứa lưu lượng chất lỏng trong đó bao nhiêu, vận tốc, reynoilds, tổn thất áp qua đoạn ống đó…). Dĩ nhiên nếu model càng lớn, vật thể càng có nhiều thông tin trong model thì dung lượng file PDF sẽ càng nặng và càng khó mở, dù sao thì PDF cũng chỉ là để đọc tài liệu nên việc nó hỗ trợ đọc thêm định dạng 3D cũng chỉ giới hạn ở một mức độ nhỏ chứ không phải là chuyên nghiệp.

Hiện có rất nhiều công cụ hỗ trợ để tạo ra các bản vẽ 3D PDF, cùng ngắm nhìn một số bản vẽ được tạo ra từ Revit qua video bên dưới nhé:

Download một số bản 3D PDF mẫu
Pass giải nén: tuhocrevitmep

2 comments:

  1. bạn có thể cho mình biết thêm về các công cụ tạo bản vẽ 3d không ? và nó có thể xem từ adobe reader thông thường không ?

    ReplyDelete
  2. Một số add-in có thể xuất được 3D pdf từ Revit như: 3D PDF Maker,3D PDF Converter, 3D PDF exporter hoặc phần mềm Bluebeam.
    3D PDF được xuất từ các addin không được xuất trực tiếp từ sheet bản vẽ mà từ view 3D. Việc trình bày bản vẽ cần có phần mềm chỉnh sửa PDF chuyên nghiệp như Bluebeam mới có thể đưa 3D view trong PDF vào khung bản vẽ và trở thành bản vẽ hoàn chỉnh.

    ReplyDelete

Bạn có ý kiến gì đóng góp cho bài viết này không? Để lại comment nhé