Revit 2019 có gì mới?

Autodesk vừa ra mắt phiên bản mới nhất của Revit là phiên bản 2019. Trong bài viết này mình sẽ cập nhật một số trải nghiệm và đánh giá về phiên bản mới này.

CÁC ĐIỂM MỚI

CÁC CÔNG CỤ MỚI:

View Tab

Ở các phiên bản trước, khi muốn thay đổi cửa sổ làm việc thì người dùng cần xổ xuống một danh sách dài các cửa sổ đang được mở, nhưng ở phiên bản mới ta có thể truy cập nhanh các cửa sổ này  (thực ra thì chức năng này đã có trên AutoCAD từ lâu).

Công cụ P&ID:

Thực ra chức năng P&ID đã có trên Revit 2018 ở dạng extension nhưng ở phiên bản mới nó được cài vào mặc định cùng phần mềm.
Chức năng của công cụ này nhằm kiểm tra sự chính xác của model với bản vẽ P&ID để đảm bảo người vẽ sẽ không sai sót kích thước ống/ sai kết nối hoặc đặt thiếu các accessories trên hệ thống đường ống công nghệ.
Thực ra thì theo ý kiến cá nhân của mình thì chức năng này không cần thiết lắm vì Revit không phải là phần mềm phù hợp với các hệ thống đường ống công nghệ, thay vì sử dụng Revit người ta sẽ model trên các phần mềm chuyên dụng hơn như PDMS, CAD Plan 3D...

Công cụ Hydraulic Separation:

Từ phiên bản Revit 2018 thì phần mềm đã bắt đầu hỗ trợ tính toàn cho hệ thống thủy lực khép kín và công cụ này ra đời nhằm bổ sung tốt hơn cho khả năng tính toán hệ thống thủy lực.

CÁC TÍNH NĂNG MỚI

Lệnh OR cho View Filter:

Thay vì phải tạo ra nhiều Filter riêng biệt để trình bày bản vẽ, ở phiên bản mới lệnh OR được bổ sung thêm cho Filter sẽ làm cho công việc trình bày bản vẽ nhẹ nhàng hơn. 

Chức năng đóng hoặc xổ xuống cho Project Browser:

Đây chỉ là một thay đổi nhỏ tuy nhiên cực kỳ hữu dụng trong công việc. Thanh Project Browser cho các dự án lớn thường có rất nhiều View được sắp xếp trong nhiều thư mục nhỏ, và do đó nó khiến cho thanh công cụ này khá hỗn loạn và tốn thời gian cuộn chuột lên xuống để tìm kiếm view làm việc. Chức năng nhỏ này sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian cho người dùng Revit.

Perspective View cho 3D:

Perspective View thực ra không mới trên Revit, nhưng trước đây nó chỉ áp dụng cho các hình ảnh tĩnh và chế độ walk through. Revit 2019 cập nhật thêm Perspective View cho khung nhìn 3D, mọi người có thể dễ dàng chuyển đổi qua lại giữa cách nhìn cũ và mới cho khung view 3D.
Chức năng Perspective View này khá phổ biến và đã được dùng từ rất lâu trên các phần mềm như SketchUp, ArchiCAD... Cách nhìn này sẽ thể hiện rõ vật thể ở gần sẽ lớn hơn so với vật thể ở xa. Nhưng nói chung, theo ý kiến cá nhân mình thì chức năng này không cần thiết đối với người làm MEP.

Hiển thị Level cho 3D View:

Thực ra theo ý kiến cá nhân của mình thì lại một lần nữa phải nó là chức năng này cũng không cần thiết (ít nhất là đối với người làm MEP). Các bạn có thể link bản vẽ DWG vào mặt bằng cũng hoàn toàn có được hiệu quả tương tự.

CÁC TÍNH NĂNG KHÁC:

Còn rất nhiều tính năng khác được bổ sung trong phiên bản mới, nhưng mình ấn tượng nhất có lẽ là các phần hỗ trợ cho tính toán của Revit đã được cải thiện tốt hơn rất nhiều. Một số ví dụ như sau:
  • Đối với hệ thống ống gió: Revit tự động nhận dạng loại Fitting chính xác hơn so với các phiên bản cũ, mặc dù vậy mình vẫn mong Autodesk cho thêm chức năng tự chọn Fitting trong bảng Ashrae Fitting Database chứ không phải chỉ có duy nhất được chọn trong những cái phần mềm chọn sẵn.
  • Đối với hệ thống ống nước: revit cho phép tự đánh dấu đâu mới là nhánh ống chính có tổn nhất lớn nhất, chức năng này mặc dù đơn giản nhưng cũng góp phần hỗ trợ tốt hơn trong việc sử dụng Revit cho công việc tính toán.
Ngoài ra thì Revit còn hỗ trợ cho việc hiển thị nhiều màn hình tốt hơn, chất lượng hiển thị hình ảnh tốt hơn (so sánh với Revit 2018 khi mở chung 1 model và trên cùng 1 máy thì hình ảnh trên 2019 mượt mà hơn). Có thêm thanh Ribbon Tab mới chuyên cho việc vẽ các hệ thống kết cấu thép: Steel. Và còn rất nhiều thay đổi nhỏ trong phần mềm mà mình không liệt kê ra (và cũng chưa trải nghiệm tới :) ).

KẾT LUẬN:

Về tổng quan mà nói thì Revit 2019 có những cải tiến tốt hơn so với các phiên bản cũ nhưng chưa được đánh giá là mang tính đột phá lớn. Nếu các bạn muốn upgrade phần mềm thì chắc cũng nên lùi lại một khoảng thời gian nữa để phần mềm có những bản vá cập nhật, dù sao thì không có gì hoàn hảo, phiên bản mới ra này chắc chắn sẽ có lỗi.

Nếu muốn trải nghiệm, các bạn có thể download và xin key bản quyền theo hướng dẫn ở đây.

1 comment:

Bạn có ý kiến gì đóng góp cho bài viết này không? Để lại comment nhé