Chuyển đổi dữ liệu giữa Revit và Excel

Excel từ lâu vẫn là một công cụ làm việc gần như gọi là thiết yếu của các kỹ sư. Từ các công việc tính toán tới thống kê đo bốc khối lượng...
Mặc dù revit có thể tạo ra các bảng thống kê (MTO, Drawing List, Schedule...) có định dạng bảng giống như excel, revit cũng hỗ trợ thực hiện các phép tính trên bảng tính tương tự excel nhưng chỉ là một số phép tính đơn giản. Do đó, truy xuất thông tin từ Revit sang Excel để làm các công tác thống kê, lập BOQ hay hỗ trợ tính toán là một chức năng rất hữu dụng.
Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu một số công cụ hỗ trợ công việc Export và Import thông tin qua lại giữa Revit và Excel.

Bimlink:

Là một add-in cho Revit, BIMlink không chỉ cho phép xuất các loại bảng Schedule trong revit ra định dạng excel mà add-in này còn hỗ trợ tự tạo ra bảng schedule bốc ra được các thông tin (parameter) mà các lệnh schedule có sẵn trong revit không cho phép bốc ra.

Giao diện và cách sử dụng phần mềm đơn giản:
  • Để xuất thông tin trong bảng schedule có sẵn trong revit sang excel: chỉ cần chọn vào tên của bảng schedule đã tạo và nhấn nút export.
  • Để tạo mới một loại bảng schedule: sử dụng lệnh new và thực hiện bốc ra các parameter mà mình cần, thao tác giống với cách sử dụng lệnh schedule có sẵn trong revit nhưng có nhiều parameter để lựa chọn hơn.
  • Để đưa thông tin ngược lại vào revit chỉ cần sử dụng nút import và chọn tới file excel có chứa thông tin.

Điều hơi buồn là phần mềm này khá đắt và chỉ có bản trial. Để dùng thử, mọi người có thể download lại đây:

BIM One Export/Import Excel:

Đây cũng là một add-in cho Revit giống như BIMlink, add-in này cũng có thể xuất thông tin ra và nhập ngược thông tin trở lại giữa Revit và Excel.

Giao diện của phần mềm cực kỳ dễ dùng.
  • Để xuất thông tin ra excel: chỉ cần load add-in lên và chọn các bảng schedule đã tạo rồi nhất nút export.
  • Để nhập thông tin ngược lại từ excel vào: chỉ cần chuyển sang tab import và chọn tới file excel chứa dữ liệu.

Điểm yếu của add-in này là chỉ có thể xuất các schedule cơ bản có sẵn của Revit (không thể tự tạo bảng như BIMlink, không thể xuất danh sách bản vẽ, Panel Schedule...)
Nhưng bù lại, add-in này hoàn toàn miễn phí, mọi người có thể download tại đây:

Các add-in khác:

Ngoài 2 Add-in kể trên còn rất nhiều các phần mềm khác hỗ trợ chức năng này nhưng mình chưa có cơ hội dùng thử. Tuy nhiên, một trong những add-in nặng ký nhất phải kể tới là Dynamo.
Bản thân Dynamo có thể coi như là một Add-in toàn năng cho revit và lại hoàn toàn miễn phí, nhưng muốn sử dụng nó cần hiểu về lập trình. Để tìm hiểu thêm về Dynamo, các bạn có thể xem lại bài viết: Dynamo

No comments

Bạn có ý kiến gì đóng góp cho bài viết này không? Để lại comment nhé