Ứng dụng BIM vào thi công - Phần 1


Bạn đã bao giờ nghe tới khái niệm mobile home? Đây là một dạng nhà ở phổ biến tại Mỹ, kiểu nhà ở này có thể hiểu là nhà được làm sẵn và mang tới đặt vào miếng đất của chủ hộ giúp làm giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi để xây nhà ở. Và khi cần bán nhà để đổi cái mới cũng cực kỳ dễ dàng.

Mobile home là kết quả của một phương thức thi công có tên là Modular Construction hay còn gọi là Prefabricated Building. Những dạng nhà ở này có thể là nhà tạm thời nhưng cũng có thể là nhà ở chính thức sử dụng lâu dài. Có những ngôi nhà chỉ thuộc dạng cấp 4 nhưng cũng có thể là tòa nhà vài chục tầng.

Tùy theo quy mô của dự án mà tòa nhà có thể được làm sẵn ở nhà máy đầy đủ để rồi chỉ mang tới nơi và đặt xuống hoặc chỉ chế tạo thành các module rồi sau đó mang tới và ghép những module này lại tại công trường. 

7 năm trước, người TQ đã làm thế giới kinh ngạc khi phát triển phương pháp này lên tới một trình độ đáng kinh ngạc, xây dựng 1 tòa nhà 30 tầng chỉ trong nửa tháng ( trong khi với dự án ở nước mình thì khoảng thời gian đó còn chưa đủ để đóng cọc làm móng :( )


Không quá khó để mọi người nhận thấy những ưu điểm của phương pháp thi công này và phải kể tới những ưu điểm vượt trội nhất là:
  • Thi công nhanh chóng.
  • Giảm thiểu ô nhiễm môi trường và những ảnh hưởng khác tới cư dân xung quanh.
Tuy nhiên thì phương pháp thi công này lại yêu cầu kỹ thuật cao và cực kỳ chính xác, ngoài ra thì tùy theo thị trường mà có thể có nhiều người không đón nhận kiểu nhà này. Phần lớn mọi người có thể suy nghĩ là những ngôi nhà này sẽ không bền và thiếu an toàn. Nhưng thực tế những ngôi nhà này phần đa lại được thiết kế vững chắc hơn so với kiểu nhà truyền thống.

Đối với phương pháp thi công hiện tại còn quá nhiều thủ tục rườm rà từ các khâu xin phép, trình duyệt, nghiệm thu... Để thực sự đưa phương pháp thi công này vào thực tế còn là một quá trình dài. Trong bài viết tiếp theo mình sẽ đi sâu vào phân tích một dự án như thế này hoạt động như thế nào và xu hướng để có thể áp dụng tại nước ta.

ỦNG HỘ MÌNH 1 SUBCRIBE NHÉ

No comments

Bạn có ý kiến gì đóng góp cho bài viết này không? Để lại comment nhé