Làm chủ workset trong Revit - Phần 1

WORKSET LÀ GÌ?

Các bạn đã từng nghe nói tới BIM....nghe nói nhiều người có thể cùng làm việc trên một model / bản vẽ cùng một lúc. Làm sao có thể làm được việc đó? Đối với revit thì workset chính là câu trả lời.
Nếu các bạn bắt đầu tạo một dự án mới trên Revit và không có phân chia workset thì chỉ một mình bạn có thể làm việc trên dự án này. Nhưng nếu bạn muốn 2 hay thậm chí 10 người hoặc nhiều người hơn nữa cũng có thể sử dụng Model để làm việc cùng một lúc thì bạn cần phải chia ra workset. Nhưng làm sao có thể làm chung như vậy được?
Thực ra, nói nhiều người có thể cùng mở file và làm việc trên file đó không hoàn toàn đúng theo nghĩa đen của nó. Bạn có thể hiểu cách mà Revit Workset hoạt động như sau:
  • Một modelrevit sau khi được tạo workset sẽ trở thành một Central model, từ đây bạn không còn trực tiếp làm trên model đó nữa. 
  • Khi một người muốn mở Revit model này họ sẽ có 2 lựa chọn:
    • Tạo file local: bạn sẽ tạo ra một bản copy của central model và làm việc trực tiếp trên file này. 10 người cùng mở sẽ có 10 local files được tạo ra và dĩ nhiên mọi người có thể thoải mái làm việc trên model đó (*). 
      • Khi bạn là người đầu tiên làm xong việc, bạn sẽ nhấn nút sync và những thay đổi sẽ được cập nhật lên Central model. 
      • Sau đó, khi người thứ 2 nhấn nút sync, họ sẽ cập nhật những công việc đã làm lên Central model và đồng thời cũng cập nhật những thay đổi ở Central model mà bạn đã sync lên trước đó về.
      • Và cứ như vậy, những người cùng làm việc trên model sẽ thấy những thay đổi nếu như họ bấm nút sync.
    • Tạo file detached: đôi khi bạn chỉ cần xem một model hoặc làm một việc gì đó riêng mà không muốn cập nhật những thay đổi đó lên Central cũng như không muốn làm ảnh hưởng người khác, bạn có thể mở theo cách detach. Bằng cách này bạn tạo ra một local file mới riêng biệt mà không có liên hệ gì với Central nữa. 
Và như giải thích ở trên, bạn có thể thấy là mọi người vẫn làm việc song song, họ có thể cập nhật những thay đổi của mình lên và download dữ liệu xuống để mọi người cùng nhìn thấy những thay đổi. Nhưng những thay đổi này không liên tục mà chỉ cập nhật khi bạn nhấn sync.

THAO TÁC TẠO WORKSET TRONG REVIT:

Nghe có vẻ rất Pro nhưng thao tác tạo workset trên Revit lại cực kỳ đơn giản tới mức bắt cứ ai lần đầu xem xong cũng có thể làm được ngay lập tức.
Bước 1: mở dự án có sẵn hoặc tạo mới một dự án bằng Revit và lưu dự án này lại. Vào tab COLABORATE trên thanh RIBBON và nhấn chọn lệnh WORKSET ở góc bên trái.
Bước 2: Revit sẽ hiện ra một bảng tạo và quản lý workset. Mặc định khi bạn kích hoạt lệnh này Revit sẽ có sẵn 2 workset là: Shared Levels and GridsWorkset1. 
Bạn có thể dùng nút NEW để tạo thêm các workset khác để quản lý dự án. Nếu bạn cần tạo mới workset khác cũng được, revit vẫn cho phép bạn chuyển dự án sang dạng file Central chỉ với 2 workset cơ bản. Sau khi hoàn thành bạn nhấn OK để kết thúc lệnh.
Bước 3: Save dự án lại. Và như vậy bạn đã tạo được một file Revit Central rồi.

MỞ FILE CENTRAL REVIT ĐÚNG CÁCH

Khi bạn đã làm việc bằng workset cần có những thao tác đúng nếu không muốn ảnh hưởng, thậm chí là làm hư file dự án của mình. Ngay cả thao tác mở file cũng cần những trình tự nhất định chứ không phải là nhấn trực tiếp vào file Revit để mở như cách thông thường.
Bước 1: Mở Revit lên và sử dụng nút lệnh Open chứ không click trực tiếp vào file Revit.
Bước 2: Từ khung cửa sổ open, chọn tới file Revit cần mở và nhớ click vào ô CREATE NEW LOCAL nếu bạn muốn làm việc chung hoặc DETACH FROM CENTRAL nếu muốn làm việc một mình và không làm ảnh hưởng người khác. Cuối cùng thì nhấn nút OPEN để mở file.

CHỨC NĂNG CỦA WORKSET:

Chức năng chính của workset là dùng để phân chia công việc, mỗi người/mỗi hệ sẽ làm việc trên những workset khác nhau để tránh hiện tượng chồng lấn trong công việc. Nhờ đó, workset tạo ra môi trường mà nhiều người có thể cùng thao tác trên một file dự án.
Ngoài chức năng chính đó ra, workset còn thường được dùng để quản lý về hiển thị của bản vẽ. Việc quản lý hiển thị bằng workset dễ dàng nhiều hơn so với view template nên rất nhiều người lạm dụng workset, và một khi workset bị lạm dụng quá nhiều cũng dễ gây ra những sai sót (vd: vẽ sai workset...dẫn tới hiển thị sai)

LỜI KẾT:

Workset tạo ra môi trường để nhiều người có thể cùng làm việc trên một file, có thể dễ dàng cập nhật những thay đổi của người khác để điều chỉnh bản vẽ của mình cho phù hợp giúp tiết kiệm thời gian và làm việc hiệu quả hơn nhiều so với cách làm truyền thống.
Tuy nhiên, việc sử dụng workset không hợp lý sẽ làm cho revit model trở nên rắc rối và phát sỉnh ra nhiều lỗi sai không đáng có.
Bài viết này mình chỉ hướng dẫn cơ bản những thao tác trên Revit để tạo được workset và cách mở file đúng khi làm việc trên workset. Trong bài viết sau mình sẽ hướng dẫn về cách sử dụng và quản lý workset hiệu quả.

No comments

Bạn có ý kiến gì đóng góp cho bài viết này không? Để lại comment nhé