Revit và Dropbox, Onedrive, Gdrive...

Có rất nhiều người đặt câu hỏi rằng liệu có thể dùng các dịch vụ đám mây như Dropbox, Onedrive, Gdrive hay Box... để làm việc hay không? 
Bên dưới đây là hình chụp câu trả lời của Autodesk cho vấn đề này
Và theo như giải thích của hãng thì Revit không được sinh ra để làm việc trên các môi trường cloud database được liệt kê ở phía trên nên việc sử dụng chúng có thể gây ra những sự cố trùng lặp, mất mát thông tin và có nhiều khả năng làm hư hỏng Central File.

Môi trường lí tưởng nhất để làm việc với Revit là mạng LAN nội bộ, và để đáp ứng với một số trường hợp cần làm việc chung từ xa thì nên sử dụng Revit Sever hay những dạng cloud được thiết kế có hỗ trợ cho workflow của Revit như A360, Projectwise...

Tuy nhiên, câu trả lời của Autodesk cũng không phải hoàn toàn phủ nhận Dropbox hay Onedrive...có thể dùng để chứa Revit Central model để làm việc.

Để trả lời công tâm cho câu hỏi này, đầu tiên mình sẽ đi vào  phân tích hoạt động của Revit Central Model và Cloud Database.

HOẠT ĐỘNG CỦA REVIT CENTRAL FILE:

Để nhiều người có thể cùng làm việc trên 1 file duy nhất thì Revit có chế độ sử dụng workset để tạo ra Central file. Tuy nhiên, cách thức Revit Central File cho phép nhiều người cùng làm việc trên một file lại hoàn toàn khác với chế độ share workbook trên phần mềm excel. 
Cách thức hoạt động của central file có thể được mô tả như hình bên dưới:
  • Khi Drafter A làm việc, Revit sẽ tự động copy dữ liệu từ central file về máy cá nhân của A và tạo thành Local model A. Revit sẽ tự động hỏi và tạo ra loại file này mỗi khi drafter mở file central, tùy vào mục đích của mình mà drafter có thể tạo mới hoặc tạo đè lên Local File cũ. 
  • Sau khi A làm việc qua một khoảng thời gian, giữa Local model A và Central model có khác biệt, A sẽ đồng bộ dữ liệu lên central file.
  • B và C cũng làm việc trên Local model của mình và cũng cập nhật thêm những thông tin mới và tạo ra khác biệt với Central Model. 
  • Sau khi A đồng bộ xong dữ liệu, B hoặc C là người tiếp theo đồng bộ thì những thay đổi ở Local Model của người đó sẽ được upload lên Central Model và đồng thời những thay đổi mà A đưa lên Central cũng sẽ được download về Local Model người vừa thực hiện đồng bộ dữ liệu.
  • Và quá trình này cứ lặp đi lặp lại, khi người này nhấn nút đồng bộ dữ liệu họ sẽ cập nhật thay đổi của mình lên Central File và lấy xuống những thông tin mà người khác cập nhật. 
  • Revit sẽ không tự cập nhật nếu Drafter không nhấn nút đồng bộ dữ liệu.
  • Quá trình đồng bộ này phải thực hiện theo thứ tự trước sau rõ ràng, 2 người sẽ không đồng thời đồng bộ dữ liệu được trong cùng một thời điểm. Phần mềm sẽ thực hiện cảnh báo nếu trường hợp này xảy ra để đảm bảo các quá trình diễn ra đúng trật tự.

HOẠT ĐỘNG CỦA REVIT KHI ĐẶT CENTRAL FILE TRÊN CLOUD:

Trước tiên, ta sẽ phân tích hoạt động của các dạng Cloud như Gdrive, Onedrive, Dropbox...:
Trong trong hình ảnh đã mô tả, trên mỗi máy tính của người dùng sẽ có một cái CMO (nói chung là một folder riêng của dịch vụ cloud đó).
Bạn có thể hình dung CMO giông như Local File còn Cloud Storage giống như Revit Central File. Dữ liệu trên Cloud và CMO sẽ được trao đổi cho nhau khi người dùng thực hiện thao tác đồng bộ.
Điểm khác biệt duy nhất là dù người dùng không thực hiện thao tác đồng bộ này thì cloud cũng sẽ tự động đồng bộ sau một khoảng thời gian nào đó miễn là phần mềm của cloud còn đang hoạt động. Khoảng thời gian này tùy theo các dịch vụ cloud khác nhau mà sẽ có độ dài ngắn khác nhau. Tốc độ trao đổi dữ liệu của CMO và Cloud Storage phụ thuộc rất lớn vào gói dịch vụ sử dụng và tốc độ đường truyền Internet.

Như vậy, kết hợp phương thức hoạt động của Revit Central File và Cloud Database ta thấy rằng để dữ liệu được truyền từ người A sang người B cần qua tới 4 bước đồng bộ:

Local A =(1)=> Central trên CMO trên máy A =(2)=> Central trên Cloud =(3)=> Central trên CMO máy B =(4)=> Local file B.

Các bước đồng bộ này cần thực hiện lần lượt khi bước này xong mới được phép thực hiện bước tiếp theo. Ngoài ra, trong đó thì quá trình số (2) và (3) lại tốn nhiều it thời gian khó kiểm soát, Cloud cũng không được tự động cảnh báo nếu bước (3) được nhấn nút thực hiện trong khi bước (2) chưa hoàn tất, dẫn đến dữ liệu khó mà thực sự đồng bộ.

Và tới đây về cơ bản là chúng ta đã có được câu trả lời:

CÁC DẠNG CƠ CẤU CỦA DỰ ÁN:

Tùy theo đánh giá của người quản lý mà dự án sẽ được thiết lập khác nhau, có thể cần thiết sử dụng Central File hoặc không cần thiết. Dưới đây là một số dạng cơ cấu cơ bản để tham khảo:
Dạng dự án đơn giản: mỗi hệ chỉ cần 1 người làm việc.
  • Các hệ MEP làm việc chung trên 1 Central model duy nhất. 
  • Các hệ MEP sẽ được chia ra làm nhiều model riêng cho từng hệ, mỗi người làm việc trên một model riêng lẻ. Với dạng thiết lập này có thể không cần thiết tạo Central file, để phối hợp thì các hệ chỉ cần link revit model của hệ khác vào model của mình.
Với dạng dự án này thì công việc của những người tham gia trong dự án không chồng chéo lên nhau nên hoàn toàn có thể làm việc trên môi trường Cloud vì:
  • Sự thay đổi trên Local model A gần như không gây nguy hại, ảnh hưởng gì tới Local Model B do sự thay đổi thông tin của HVAC Drafter tạo ra khác với những người còn lại nên không hề gay xung đột về nội dung thông tin và ảnh hưởng tới Central file. 
  • Trong trường hợp mỗi người làm riêng một model thì lại càng không gây ảnh hưởng, hư hại file revit.
  • Dữ liệu truyền tải qua Cloud chậm chỉ chủ yếu ảnh hưởng tới tiến độ phối hợp dự án.
Dạng dự án phức tạp: nhiều người cùng làm việc chung trong một hệ.
  • Với những dự án như thế này thông thường rất ít khi MEP được gom chung vào một model mà sẽ được tách riêng ra cho mỗi hệ, thậm chí mỗi hệ thống trong khối MEP còn được chia nhỏ ra thành những model nhỏ hơn để tiện cho công việc.
Với dạng dự án này thì việc sử dụng các nền tảng cloud không được thiết kế riêng cho Revit là cực kỳ nguy hiểm, vi nội dung thông tin mà các drafter tạo ra có thể trùng lấp nhau gây ra lỗi và revit hoàn toàn không hiểu được nên giữ hoặc bỏ thông tin nào.

Ví dụ:
Khi HVAC Drafter 1 di chuyển một cái quạt sang trái và cũng trong lúc đó người HVAC Drafter 2 di chuyển đúng cái quạt đó sang phải.
  • Nếu trong trường hợp bình thường thì ai là người chạm vào cái quạt đầu tiên sẽ chiếm quyền sử dụng còn người sau sẽ không được phép chỉnh sửa đối tượng đó nữa. Đồng thời revit cũng đưa ra cảnh báo và ép buộc phải thực hiện đồng bộ dữ liệu lại để cả 2 được làm việc bình thường trở lại.
  • Nhưng khi làm việc trên cloud thì sẽ không có tình trạng cảnh báo xảy ra. Khi dữ liệu được đồng bộ lên nhưng nội dung dữ liệu không đồng bộ thì việc gì sẽ xảy ra?
Phía trên chỉ là một ví dụ nhỏ trong số vô vàn trường hợp xấu có thể xảy ra trong thực tế mà kết quả nhẹ thì làm công việc hoạt động không hiệu quả, nặng thì hư central file và mất tất cả dữ liệu.

Ngay cả khi mình đang làm việc trên cloud chuyên nghiệp A360 mà còn rất mất ổn định (vì nhiều lý do, một trong đó là tốc độ mạng internet ở nước ta quá chậm mà còn hay đứt cáp =))) thì việc dự tính đặt Central File trên một dịch vụ cloud không được thiết kế cho revit là ý tưởng rất không hay ho. Và nếu đường truyền Internet ổn định và tốc độ được cải thiện đáng kể thì chỉ có Dropbox xem như là một lựa chọn khá tốt khi đặt Central File lên Cloud. 

1 comment:

  1. Bài viết thật hữu ích. Về việc làm việc trên mạng Lan hay trên cloud thì phân quyền cho đối tượng vẩn có dù mạng mạnh hay yếu.

    ReplyDelete

Bạn có ý kiến gì đóng góp cho bài viết này không? Để lại comment nhé