Có nên thi lấy Autodesk certificate?

Đối với 90% những người đi học Revit thì chuyện bằng cấp - chứng chỉ cũng là một trong những yếu tố khiến họ đắn đo khi lựa chọn trung tâm. Tuy nhiên giá trị của tấm "bằng" Revit mà bạn nhận được ở các trung tâm có thực sự có trọng lượng trong mắt nhà tuyển dụng?

Có bao nhiêu loại "bằng" Revit?

Về cơ bản thì chúng ta sẽ có 2 loại "bằng" Revit:

  1.  Loại thứ nhất: được trung tâm dạy Revit cấp cho học viên sau khi hoàn thành quá trình học ở trung tâm của mình. Giá trị của loại "bằng" này trong mắt các công ty tuyển dụng là dựa trên uy tín và quan hệ cá nhân của giảng viên/ chủ trung tâm với công ty đó. 
  2. Loại thứ hai: Autodesk certification, là chứng nhận của chính Autodesk cấp cho người hoàn thành bài kiểm tra về khả năng sử dụng phần mềm của hãng. Loại chứng nhận này được chấp nhận trên toàn thế giới và trong nhiều trường hợp, công ty cần nhân viên của mình phải có loại chứng nhận này để chứng minh năng lực với chủ đầu tư dự án khi họ cần BIM.

So sánh giữa 2 loại "bằng":

    Có 2 tiêu chí để mình so sánh 2 loại chứng nhận này: Giá trị thực của tấm "bằng"Giá trị thực của con người.

Giá trị thực của các tấm bằng Revit:

  • Như đã nói ở phần trên, tấm chứng nhận từ Autodesk có hiệu lực thật sự cả trong nước và quốc tế. Ở phương diện này, hiệu lực của tấm chứng nhận này có khi còn lớn hơn tấm bằng đại học vì không phải tất cả các nước khác đều công nhận chất lượng đào tạo đại học ở VN.
  • Loại chứng nhận do trung tâm revit tự cấp cho học viên có hiệu lực ở một cấp độ thấp hơn và quá phụ thuộc vào uy tín cá nhân cũng như mối quan hệ của giảng viên với các công ty. Hiện tại có rất ít trung tâm thực sự được nhiều công ty đánh giá cao và tin tưởng vào chứng nhận họ cấp cho các học viên.

 Giá trị thực của con người:

  • Autodesk certification là chứng nhận mà Autodesk cấp cho 1 người khi họ vượt qua các bài kiểm ra năng lực, hiểu biết - sử dụng các phần mềm của hãng. Do đó, người có chứng nhận này là một người sử dụng phần mềm tốt nhưng chưa chắc là một người làm việc tốt và thậm chí chưa chắc là đã biết làm việc.
  • Chứng nhận của các trung tâm cá nhân phát huy ưu thế ở đây, nếu bạn tìm được một trung tâm uy tín - nội dung dạy sát sao với thực tế - công thêm sự hăng hái học hỏi của bản thân học viên thì chắc chắn người học viên đó sẽ là một người biết làm việc và thậm chí là làm việc tốt.

Nên lấy loại chứng chỉ nào để có lợi tốt nhất cho bản thân?

  • Nếu bạn là sinh viên mới ra trường, hoặc bạn muốn phát triển nghề nghiệp theo hướng BIM thì Autodesk certification là thứ bạn nên có.
  • Nếu việc học revit chẳng qua là để bổ sung kiến thức phục vụ công tác làm bản vẽ trong khi thiết kế... thì việc lựa chọn một trung tâm cá nhân bên ngoài để học hỏi là câu trả lời chính xác bởi vì học thi chứng nhận Autodesk là học sử dụng phần mềm chứ không phải học làm việc.

2 comments:

Bạn có ý kiến gì đóng góp cho bài viết này không? Để lại comment nhé